DANH MỤC

soi keo bong da
23/04/2024 03:39:06

‘Dr Thanh’ ra tòa

Đánh giá

Sáng 23/4, ông Thanh (71 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Tân Hiệp Phát) cộng con gái Trần Uyên Phương (43 tuổi, Phó giám đốc) và Trần Ngọc Bích (40 tuổi) bị TAND TP HCM xét xử về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 12 đến 20 năm tù.Các bị cáo có 4 luật sư biện hộ. Ngoài 4 bị hại là bà Đặng Thị Kim Oanh; ông Nguyễn Văn Chung; Lâm Sơn Hoàng; Nguyễn Huy Đông, tòa triệu tập 35 tổ chức, cá nhân với tư cách người có quyền phận sự liên quan.

Ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh được đưa đến tòa sáng nay. Ảnh:Thanh Tùng Theo cáo trạng, từ 2019 đến 2020, ông Thanh cộng hai con gái chuẩn y môi giới đã cho nhiều người vay tiền với lãi suất 3%/tháng – dưới mức cấu thành hạ phạm về cho vay lãi nặng. Ông Thanh ko khiến cho hợp đồng cho vay tiền có cầm cố tài sản mà đề nghị người vay phải ký giao kèo chuyển nhượng tài sản, cổ phần của dự án để che đậy thực chất của việc cho vay.

Khi bên vay thực hành hồ hết bổn phận trả nợ gốc, lãi theo ký hợp đồng bán lại tài sản ban sơ, thì những bị cáo đưa ra nhiều lý do để ko trả lại.Quá trình điều tra, ông Thanh cộng hai con bác bỏ cho các bị hại vay tiền mà xác định đây chỉ là quan hệ giao chuyển dịch nhượng đất, cổ phần. Tuy nhiên, cơ quan dò la căn cứ vào lời khai của các bị hại, chứng cứ, dữ liệu và nội dung các tin nhắn trao đổi.

.. xác định thực chất của những giao chuyển dịch nhượng này là cho vay.

'Dr Thanh' ra tòa
‘Dr Thanh’ ra tòa – Ảnh 1.

Trong vụ án này, ông Thanh bị kết tội chỉ đạo hai con gái thực hành hành vi, nên là người chịu trách nhiệm chính.Hai con gái làm theo xếp đặt của chaNhà chức trách xác định ba bố con ông Thanh đã thực hành 4 vụ cướp đoạt tài sản, tổng trị giá hơn 1.048 tỷ đồng.

'Dr Thanh' ra tòa
‘Dr Thanh’ ra tòa – Ảnh 2.

Trong đó, ông Thanh chiếm đoạt tài sản của 4 bị hại gồm: 2 công trình Minh Thành, Nhơn Thành của đại gia Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất được tách từ thửa đất số 452 của ông Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của ông Nguyễn Huy Đông.Bị cáo Phương bị buộc tội cướp đoạt công trình Minh Thành và 35 thửa đất, tổng trị giá 595 tỷ đồng. Bà Trần Ngọc Bích đã chiếm đoạt dự án Minh Thành và Nhơn Thành tổng trị giá 880 tỷ đồng.

Bị cáo Trần Uyên Phương. Ảnh:Thanh Tùng Cụ thể, đầu năm 2018, ông Lâm Sơn Hoàng gặp rất khó khăn về nguồn vốn nên qua môi giới, tìm đến gặp ông Thanh để vay tiền. Ông Hoàng có 4 thửa đất ở TP Thủ Đức để đảm bảo lúc vay tiền.

Cuối năm đó, sau nhiều lần gặp gỡ, ông chủ Tân Hiệp Phát đồng ý cho ông Hoàng vay 115 tỷ đồng với lãi suất 3%/tháng, lúc nhận tiền sẽ cắt lãi luôn 3 tháng đầu, chậm lãi phạt 4.5%. Đồng thời, phải ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng 4 thửa đất nói trên cho Trần Uyên Phương, sau khi công chứng sang tay mới được nhận tiền vay.

Do cần tiền để trả nợ, nên ông Hoàng đồng ý với điều kiện ông Thanh đưa ra.Cơ quan công tố xác định, ông Thanh đã lợi dụng những hợp đồng chuyển nhượng có công chứng giữa bên vay với con gái và giấy ký hợp đồng về việc mua lại tài sản, yêu cầu sang tay giấy chứng thực quyền tiêu dùng đất từ người vay sang tay con gái để che lấp việc vay tiền.Sau khi ông Hoàng chuẩn bị đủ số tiền trả nợ 154 tỷ đồng thì ông Thanh và con gái không cho chuộc lại tài sản và cướp đoạt 4 thửa đất giá trị 195 tỷ đồng.

Sau lúc cấn trừ đi số tiền cho bị hại vay, ông Thanh đã cướp đoạt của ông Hoàng 80 tỷ đồng.Tương tự, tháng 8/2018, ông Nguyễn Văn Chung mua khu đất hơn 3.000 m2 ở xã An Lạc, thị xã Bình Tân, TP HCM, sau đó làm cho giấy tờ để tách thành hai thửa.

Đầu tháng 1/2019, khi thiếu tiền thanh toán mua đất, qua Nguyễn Phi Long (người môi giới), Chung tìm đến ông chủ Tân Hiệp Phát hỏi vay.Theo truyền đạt của Long, Chung muốn được vay 30 tỷ đồng của ông Thanh phải làm cho giấy tờ vay 35 tỷ, cùng lúc phải khiến cho hồ sơ chuyển nhượng hai thửa đất cho ông chủ Tân Hiệp Phát.Do chưa thanh toán hết tiền mua đất, để vay được tiền, Chung phải thuyết phục chủ cũ đứng ra ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng 2.

400 m2 đất (thửa đã tách) cho bà Phương, vào đầu năm 2019. Dù thời điểm này, thửa đất có giá trị 59 tỷ đồng song trong giao kèo chỉ ghi 11 tỷ. Sau lúc ký hợp đồng, ông Thanh mới chuyển 26,5 tỷ để ông Chung lấy tiền trả nợ.

Ông Chung sau đó tiếp tục thế chấp thửa đất khác cho ông Thanh nhưng để cho Long đứng tên trên hợp đồng để được vay thêm 3,65 tỷ đồng. Tổng cùng ông nhận được nhận 30,1 tỷ, trong hợp đồng là vay 35 tỷ.Ông Chung sau đó làm giấy tờ tách thửa đất đã chuyển nhượng cho bà Uyên để vay tiền thành 29 thửa đất nhỏ.

Các chi phí sang tay do ông Chung chịu, song những sổ đỏ được mang về Tân Hiệp Phát quản lý.Tháng 3/2019, ông Chung chuẩn bị đủ 35 tỷ đồng để trả nợ và buộc phải bên cho vay làm thủ tục sang tên lại 29 thửa đất. Tuy nhiên, ông Thanh sau đó yêu cầu Chung phải trả đủ 49 tỷ đồng thì mới cho nhận lại tài sản.

Nhà chức trách xác định, 29 thửa đất của ông Chung có giá trị 83 tỷ đồng. Sau khi cấn trừ đi 35 tỷ đã giải ngân, bố con ông Thanh đã chiếm đoạt của ông Chung 48 tỷ đồng.Chiếm đoạt hai dự án gần nghìn tỷ của đại giaNăm 2019, đại gia Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh Đồng Nai, cần tiền để tiếp tục đầu cơ dự án Minh Thành và khu dân cư Nhơn Thành ở Đồng Nai nhưng không vay được vốn nhà băng.

Thông qua người môi giới bất động sản, bà Oanh được giới thiệu đến ông Thanh để vay tiền. Sau nhiều cuộc thỏa thuận, bà Oanh đồng ý trả cho người môi giới 5phần trăm tổng giá trị giao kèo vay vốn để được vay 500 tỷ đồng.Trong cuộc gặp gỡ ông Thanh, bà Oanh trình bày đang thiếu tiền để trả nốt 50% cổ phần còn lại của công trình Minh Thành, mong được cho vay 500 tỷ đồng.

Ông Thanh đồng ý nhưng với điều kiện phải chuyển nhượng phần đông cổ phần của hai dự án Minh Thành và Nhơn Thành cho hai con gái ông.Bà Oanh sau đó cùng hai con gái và nhiều người tới luận bàn với phía ông Thanh về các điều kiện vay. Sau khi xem xét các giấy má, ông Thanh đồng ý cho vay 500 tỷ đồng với điều kiện chuyển nhượng 50phần trăm cổ phần dự án Minh Thành cho Trần Uyên Phương giá 235 tỷ đồng, chủ cũ của dự án chuyển 50phần trăm còn lại cho Trần Ngọc Bích và Công ty TCS (công ty của gia đình ông Thanh quản lý) giá 265 tỷ đồng.

Với công trình Nhơn Thành, bà Oanh phải chuyển 100phần trăm cổ phần đang chiếm hữu cho Trần Ngọc Bích giá 150 tỷ đồng. Lãi suất vay tiền ông Thanh đưa ra là 3% chiêu tậpt tháng, trả trước 3 tháng tuyển một; trong 9 tháng trả đầy đủ tiền gốc và lãi sẽ được trả lại hai công trình. Nếu vi phạm thời hạn trả nợ lãi, bà Oanh sẽ mất hai dự án.

Dù biết việc này là rủi ro, song vì cần vay tiền và tin tưởng vào uy tín của ông Thanh nên bà Oanh đồng ý vay 500 tỷ đồng, theo cáo trạng. Thực hiện theo buộc phải của ông Thanh, bà Oanh cộng người can dự làm giấy má chuyển nhượng 100phần trăm cổ phần Công ty Minh Thành và Công ty Nhơn Thành cho hai con gái ông Thanh và Công ty TCS.Đối với giao kèo chuyển nhượng dự án Minh Thành, bà Oanh được phía ông Thanh ghi giá 350 tỷ đồng; Dự án Nhơn Thành giá 150 tỷ đồng.

Tổng cùng bà Oanh được nhận 500 tỷ đồng. Sau khi được giải ngân bà Oanh phải thanh toán ngay lãi 3 tháng đầu cho hai khoản vay này lần lượt là 31,5 tỷ đồng và 11,5 tỷ đồng theo buộc phải của ông Thanh. Việc chuyển tiền lãi đều dùng tiền mặt, ko có biên nhận.

Ở lần trả lãi lần thứ 3, bà Oanh chậm trả lãi một ngày và bị ông Thanh cho là vi phạm thời hạn cam kết nên không cho chuộc lại hai dự án. Bà Oanh năn nỉ, xin được nộp phạt thêm 35 tỷ đồng, song không được chấp thuận.Tháng 8/2020, Công ty Kim Oanh Đồng Nai ký công văn gửi bà Phương, Bích và Công ty TCS với nội dung đã chuẩn bị đủ 500 tỷ đồng (công trình Minh Thành 350 tỷ, Nhơn Thành 150 tỷ) và đề nghị ký hiệp đồng chuyển nhượng lại công trình.

Bà Oanh nhắn tin cho ông Thanh xin được gặp để bàn lại việc chuộc dự án nhưng không được hồi đáp.Sau nhiều cuộc ký hợp đồng bất thành, Bà Oanh có đơn tố cáo ông Thanh và hai con gái ra công an. Đến tháng 11/2023 gia đình ông Thanh đã nộp 183 tỷ đồng để giải quyết hậu quả vụ án.

Theo cơ quan dò la, tháng 11/2019, ông Thanh cho bà Oanh vay 350 tỷ đồng nhưng đến tháng 8/2020 đã chiếm đoạt công trình Minh Thành có giá trị là gần đây 843 tỷ đồng. Trừ đi 350 tỷ đồng đã chuyển cho bà Oanh, 65 tỷ đồng (số tiền ông Thanh trả cho ông Minh và Trang) ông Thanh bị kết tội đã chiếm đoạt 427 tỷ đồng.Với dự án Nhơn Thành, ba bố con ông Thanh đã cho bà Oanh vay 150 tỷ đồng từ tháng 11/2019 nhưng đến tháng 8/2020 đã chiếm đoạt dự án có trị giá 603 tỷ đồng.

Trừ đi số tiền đã giải ngân, ông Thanh bị kết tội đã cướp đoạt ở công trình này 453 tỷ đồng.Trong vụ thứ 4, ông Thanh bị cáo buộc chiếm đoạt 2 thửa đất tại 643 và 643A Kinh Dương Vương, quận Bình Tân, TP HCM có giá trị 118 tỷ đồng của ông Nguyễn Huy Đông. Trừ đi 80 tỷ đồng đã giải ngân cho ông Đông mượn, ông Thanh đã cướp đoạt của ông Đông 38 tỷ đồng.

Phiên tòa dự định kéo dài đến 25/4.Theo VnExpress

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bảng xếp hạng bóng đá
Tỷ lệ kèo bóng đá
Hậu trường thể thao

Chào mừng các bạn đến với Keobongtv.com  – Thông tin bóng đá hàng đầu tại Việt Nam. Cập nhật tin tức thể thao bóng đá trong nước và quốc tế mới nhất. Thông tin chuyển nhượng, nhận định dự đoán, kết quả, tỷ số trực tuyến, tỷ lệ kèo, BXH, Lịch thi đấu được update theo thời gian thực.

Websie đang chạy thử nghiệm và chờ xin giấy phép.

Contact: [email protected]