DANH MỤC

soi keo bong da
29/02/2024 03:39:04

Bà Trương Mỹ Lan khai ‘cơ duyên’ với SCB

Đánh giá

Trong phiên tòa sẽ kéo dài hai tháng, kể từ 5/3, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan bị xét xử về 3 tội danh Đưa đút lót, Vi phạm quy định về hoạt động của nhà băng và Tham ô tài sản.Bà Lan bị cáo buộc tiêu dùng SCB như “một phương tiện vốn đầu tư” huy động tiền phục vụ cho hoạt động buôn bán và mục đích cá nhân. Bị cáo đã trực tiếp và chỉ đạo, quản lý các cán bộ, nhân viên mấu chốt tại SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, móc nối chặt chẽ thực hành nhiều hành vi sai phép rút tiền tài ngân hàng.

Trong 10 năm (từ 2012 tới 2022), SCB đã giải ngân cho nhóm bà Lan hơn 2.500 khoản vay với tổng số tiền hơn 1.066.

000 tỷ đồng – chiếm 93% số tiền cho vay của ngân hàng. Đến năm 2022, nhóm bà Lan còn gần đây 1.300 khoản vay, dư nợ tại SCB hơn 677.

000 tỷ đồng (483.000 tỷ đồng dư nợ gốc, 193.000 tỷ tiền lãi), nằm trong nhóm không có khả năng thu hồi.

Bà Trương Mỹ Lan khai 'cơ duyên' với SCB
Bà Trương Mỹ Lan khai ‘cơ duyên’ với SCB – Ảnh 1.

Hành vi của bà Lan và đồng phạm gây thiệt hại cho SCB 498.000 tỷ đồng.Trương Mỹ Lan: Đưa tiền vào SCB để cơ cấuHồ sơ vụ án diễn tả, công đoạn khảo sát, bà Lan khai trước thời khắc hợp nhất ba ngân hàng TMCP là: Sài Gòn, Việt Nam Tín Nghĩa và Đệ Nhất, bị cáo không là cổ đông của ngân hàng nào.

Do những ngân hàng này trong hiện trạng yếu kém, bà được Ngân hàng Nhà nước, cụ thể là ông Trần Minh Tuấn, Phó Thống đốc gặp, mời tham dự khiến cho cố vấn hợp nhất 3 ngân hàng bởi khi đó bà và Vạn Thịnh Phát “có tài sản, có thể đưa vào cho ngân hàng mượn, để làm cho tài sản đảm bảo đi vay Ngân hàng Nhà nước, hoặc vay liên ngân hàng nhằm đảm bảo thanh khoản, tránh phá sản”.Bà Lan nhận lời, khiến cho cố vấn cho Ban hợp nhất 3 ngân hàng trên thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), nên đã mua gom cổ phần từ số đông cổ đông cũ và trở thành cổ đông bắt buộc. Đồng thời, bà đã cho Ngân hàng Đệ Nhất mượn tòa nhà Khách sạn 5 sao Windsor (chiếm hữu của Công ty cổ phần đầu tư An Đông thuộc tập đoàn Vạn Thịnh Phát) khiến tài sản đảm bảo, vay 15.

000 tỷ đồng của Ngân hàng Nhà nước để đảm bảo tính thanh khoản khi thống nhất.Theo bà Lan, vì tham dự cố vấn cho Ban thống nhất, nên phải là cổ đông đề xuất. Nếu bà không gom cổ phần từ các cổ đông cũ, nhất là những cổ đông không đồng ý với việc thống nhất thì việc hợp nhất sẽ ko thành công.

Bà đã dùng tiền cá nhân, vay tiền bạn bè để mua gom cổ phần với nghĩ suy “sau 3-5 năm SCB sẽ tăng trưởng tốt hơn, niêm yết thành công trên sàn chứng khoán, giá trị ngân hàng nâng cao 3-5 lần” thì sẽ chuyển nhượng và lấy tài sản về.Thực tế, sau lúc bà và Vạn Thịnh Phát đứng ra đưa tài sản cho nhà băng mượn để đảm bảo thanh khoản lúc thống nhất, tìm khách hàng lớn gửi tiền và đầu tư mua cổ phần, thì SCB hoạt động ổn định hơn. Người dân đã tin tưởng ko đến rút tiền và nhiều người tiếp diễn gửi tiền vào SCB, từ đó có nguồn tiền để trả cho Ngân hàng Nhà nước trong khoảng 2 năm sau hợp nhất.

Ngoài việc cho mượn tài sản thời kỳ thống nhất, bà Lan khai, hoạt động của SCB sau đó vẫn gặp nhiều rất khó khăn, lãi suất phải trả cao, nhiều khoản vay tín dụng, nợ xấu tồn tại từ nhiều năm trước rất lớn, nên phải đưa thêm các tài sản để làm cho tài sản đảm bảo vay, tạo nguồn tiền xử lý nợ quá hạn, nợ xấu. Nếu ko cơ cấu để nợ nhóm 5 (có khả năng mất vốn), ngân hàng sẽ ko giao dịch và mất thanh khoản. Do vậy, số đông nguồn tiền bà có từ việc buôn bán, làm nhà cung cấp cho những công trình, kể cả tiền đi vay bạn bè, người thân cũng đều dùng để tái cơ cấu các khoản nợ xấu của SCB “với mong muốn ngân hàng tốt hơn, sớm được niêm yết”.

Lời khai của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát biểu đạt, bản thân bị cáo dành nhiều nhiệt huyết cho SCB, giúp ngân hàng cơ cấu nợ xấu, nhanh chóng lên sàn chứng khoán, cũng là để “giữ lời hứa với Ngân hàng Nhà nước”.Về việc quản trị nhà băng, bị cáo cho rằng không trực tiếp quản lý SCB cũng ko đưa người nhà, người thân vào điều hành mà tuyển chọn công khai, đổi thay qua từng quá trình. Bà Lan nói “ko có ham muốn điều hành và giữ bất kỳ chức vụ gì tại SCB, ko có nghiệp vụ ngân hàng” nên ko trực tiếp quản lý hoạt động của SCB.

Ngân hàng có bộ máy lãnh đạo từ cũ và sau đó tuyển chọn theo bắt buộc công tác. Mọi hoạt động thường ngày của SCB đều do ban lãnh đạo ngân hàng trực tiếp quyết định. “Việc nhà băng hoạt động ko tốt, không lên sàn như dự kiến là nằm ngoài mong muốn” ban đầu của bị cáo.

VKS: Trương Mỹ Lan lũng đoạn SCBTuy nhiên, theo cơ quan công tố, giấy má vụ án có đủ hạ tầng xác định, với vai trò là Chủ tịch Vạn Thịnh Phát, để có tài chính lớn phục vụ hệ sinh thái của tập đoàn, bà Trương Mỹ Lan đã tìm cách thâu tóm 3 nhà băng tư nhân.Từ cuối năm 2011, bị cáo nhờ người đứng tên để sở hữu đa số cổ phần của Ngân hàng TMCP Sài Gòn, Việt Nam Tín Nghĩa và Đệ Nhất. Sau lúc thống nhất (1/1/2012) thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), bà Lan chỉ trực tiếp đứng tên sở hữu gần 5phần trăm cổ phần.

Còn lại, bà nhờ nhiều cá nhân, pháp nhân trong, ngoài nước đứng tên và luôn duy trì mức sở hữu trên 91,5phần trăm cổ phần của SCB để nắm quyền chi phườngi, quản lý số đông các hoạt động của ngân hàng, trong đó có hoạt động cho vay, dù không giữ chức vụ gì.Về mặt pháp lý, SCB và các đơn vị thuộc Hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát hạch toán nguồn vốn kế toán, khai báo thuế độc lập nhưng bản tính những pháp nhân này được bà Lan thành lập mới hoặc mua lại cổ phần, vốn góp rồi chỉ định người thân quen hoặc thuê, nhờ người khác đứng tên hộ. Vì vậy, các pháp nhân này đều thuộc chiếm hữu và chịu sự điều hành của Trương Mỹ Lan.

Hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát với hơn 1.000 đơn vị. Đồ họa: Đăng Hiếu Thực hiện kế hoạch của mình, bà Lan đã tuyển chọn các người thân tín có skin lâu năm về lĩnh vực vốn đầu tư, ngân hàng nắm giữ vị trí mấu chốt tại SCB.

Những người này được bà trả lương 200-500 triệu đồng tuyển một tháng, ban tặng tiền, cổ phần dịp lễ Tết để dễ bề chi phối.Để rút tiền, bà Lan đã chỉ đạo nhóm cấp dưới chủ chốt ở Vạn Thịnh Phát thành lập các doanh nghiệp “ma”, thuê hoặc nhờ các cá nhân đứng tên tài sản, cổ phần, ký hợp thức hóa giấy má vay khống. Ngoài việc tạo lập những công ty “ma” đứng tên thủ tục vay khống, bà Lan còn chỉ đạo những người được giao điều hành các đơn vị có hoạt động buôn bán thực tế, trong đó có cháu ruột Trương Huệ Văn và chồng là Chu Lập Cơ.

.. ký giấy má lập phương án vay vốn khống.

Bị cáo còn chỉ đạo cấp dưới móc nối với loạt đơn vị giám định giá nâng khống trị giá tài sản đảm bảo lên hàng chục lần, hoặc đưa vào các tài sản ko đủ pháp lý, không đăng ký thương lượng bảo đảm để tiện dụng lấy những tài sản có giá trị lớn ra và thay thế bằng các tài sản khác thấp hơn. Hầu hết những khoản vay của bà Lan và Vạn Thịnh Phát đều được giải ngân trước rồi hợp lệ hồ sơ sau, trong đó có nhiều khoản không có ưng chuẩn của cấp có thẩm quyền tại SCB.Đến năm 2022, nhóm bà Lan với gần đây 1.

300 khoản vay còn dư nợ tại SCB hơn 677.000 tỷ đồng (483.000 tỷ đồng dư nợ gốc, 193.

000 tỷ tiền lãi). Các khoản nợ này đều nằm trong nhóm không có khả năng thu hồi.Làm việc với cơ quan dò hỏi, cựu giám đốc điều hành SCB Võ Tấn Hoàng Văn, có lời khai rằng, nguyên do chính dẫn đến thực trạng vốn đầu tư của nhà băng này là do toàn bộ hoạt động quản trị quản lý bị bà Lan chi phối, chỉ đạo thực hiện việc cấp tín dụng trái pháp luật.

Bịt sai phépNăm 2017-2018, thực hành chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ về thanh tra SCB, Cơ quan TTGSNH đã thành lập Đoàn thanh tra tại ngân hàng này. Kết quả xác định SCB có hàng loạt vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng, xử lý nợ xấu, công tác quản trị quản lý..

. đủ điều kiện đưa SCB vào kiểm soát đặc biệt.Để che đậy hành vi phạm tội khi bị thanh kiểm tra, bà Lan đã chỉ đạo những cán bộ chủ chốt của Ngân hàng SCB trong đó có Chủ tịch hợp độngQT Đinh Văn Thành, Tổng giám đốc Võ Tấn Hoàng Văn.

.. mua chuộc cán bộ, lãnh đạo đoàn thanh tra để họ che đậy, che đậy thông tin sai phép, báo cáo kết quả thanh, rà soát ko chân thực, không hồ hết.

Toàn bộ 24 thành viên của đoàn thanh tra và ngân hàng nhà nước đều bị bà Lan chỉ đạo cấp dưới mua chuộc. Trong đó, bà Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Thanh tra, gisát hại nhà băng II (cục II) thuộc Ngân hàng Nhà nước được phân công làm trưởng Đoàn thanh tra SCB nhận đút lót 5,2 triệu đô la.Phủ nhận sai phạmQuá trình khảo sát, bà Lan khai là người lựa chọn tài sản đưa vào ngân hàng để thế chấp mỗi khoản vay can hệ đến Vạn Thịnh Phát.

Hợp đồng, thủ tục can dự đến khoản vay là do phía SCB soạn thảo. Bà cũng không trực tiếp ký giao kèo mà người ký giao kèo phía Vạn Thịnh Phát là người đứng tên chiếm hữu tài sản thế chấp. Giá trị tài sản thế chấp đều do doanh nghiệp đánh giá giá của Bộ Tài chính thẩm định và được SCB chấp thuận, bà không tuyển lựa cũng như can thiệp.

Toàn bộ giấy tờ từ đầu đến cuối do SCB thực hiện, bị cáo ko biết các người nào trực tiếp khiến giấy má. Việc theo dõi những khoản vay liên quan tới Vạn Thịnh Phát bà giao cho Nguyễn Phương Anh quản lý, ngoài ra không biết ai.Chủ tịch Vạn Thịnh Phát buộc phải những cơ quan tiến hành tố tụng coi xét toàn diện vụ án, đồng thời cam kết “ví như SCB có nợ xấu hoặc thiệt hại gì thì sẽ dùng hầu hết tài sản hợp pháp của cá nhân và gia đình để cơ cấu nợ xấu và khắc phục hậu quả”.

Ngoài tài sản đã thế chấp cho nhà băng, bà còn nhiều tài sản khác như: cổ phần và những bất động sản chưa thế chấp, chuyển nhượng…

>> 86 bị cáo trong vụ ánNgoài bà Lan, trong 85 bị cáo còn lại có 45 cựu lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng SCB; 15 cựu cán bộ Ngân hàng Nhà nước; 3 cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ; chiêu tậpt cựu cán bộ Kiểm toán Nhà nước bị VKSND Tối cao truy tố về các tội: Tham ô tài sản, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức phận quyền hạn trong lúc thi hành công vụ, Thiếu phận sự gây hậu quả hiểm nguy và Vi phạm quy định về hoạt động của nhà băng. Riêng bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Lang và Công ty Capella) bị xét xử tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.Liên quan tới sai phép tại Vạn Thịnh Phát, đến nay đã có 108 người, trong đó có 23 lãnh đạo cấp vụ, cục và cán bộ cơ quan thanh tra, kiểm toán, thanh tra, gisát hại ngân hàng, lãnh đạo thanh tra, nhà băng địa phương bị khởi tố.

Ngoài vụ án này, Cơ quan cảnh sát dò la Bộ Công an đã tách hành vi Lừa đảo cướp đoạt tài sản; Rửa tiền can hệ tới 22 bị can và vụ Vi phạm chỉ tiêu về hoạt động nhà băng, đối với hai bị can người nước ngoài là cựu thành viên hợp độngQT SCB, tiếp diễn dò hỏi xử lý sau.Theo VnExpress

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bảng xếp hạng bóng đá
Tỷ lệ kèo bóng đá
Hậu trường thể thao

Chào mừng các bạn đến với Keobongtv.com  – Thông tin bóng đá hàng đầu tại Việt Nam. Cập nhật tin tức thể thao bóng đá trong nước và quốc tế mới nhất. Thông tin chuyển nhượng, nhận định dự đoán, kết quả, tỷ số trực tuyến, tỷ lệ kèo, BXH, Lịch thi đấu được update theo thời gian thực.

Websie đang chạy thử nghiệm và chờ xin giấy phép.

Contact: [email protected]